KingBee Media

Kinh doanh qua mạng xã hội tại Việt Nam

Thứ bảy, 30 Tháng 3 2013 05:02

Vòng tròn đã mở rộng

Bên cạnh hình thức tiếp thị truyền thống, tiếp thị trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ, trong đó kinh doanh qua mạng xã hội được doanh nghiệp đánh giá cao. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia của Regus, PNJ, Admax Network Việt Nam và Motibee.com, kinh doanh qua mạng xã hội trực tuyến đang và sẽ là xu hướng tất yếu đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong và ngoài nước bởi tiết kiệm được rất nhiều nguồn lực, đặc biệt là chi phí thấp nhất nhưng lại hiệu quả thiết thực và đo lường được.

 

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị, sử dụng mạng xã hội làm công cụ kinh doanh đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Hiện nay, có rất nhiều mạng xã hội nước ngoài và cả trong nước đang được các doanh nghiệp (DN) quan tâm và chọn làm kênh khai thác kinh doanh, như Facebook, YouTube, Motibee, Vietspace, Yobanbe, Zingme, YuMe...
Phạm Thị Mỹ Lệ, người sáng lập mạng xã hội về phát triển cá nhân và nghề nghiệp Motibee.com với trên 300.000 thành viên, cho rằng, đây là xu hướng tất yếu trong xã hội. “Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, với số lượng người dùng chiếm đến hơn 1/4 dân số thì việc các DN khai thác kênh này như một phương tiện kinh doanh là điều dễ hiểu”, bà Lệ chia sẻ.
Đồng quan điểm này, ông Huỳnh Văn Tẩn, Phó giám đốc Kinh doanh Công ty Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), cho biết thêm: “Tiếp thị qua mạng xã hội ít tốn kém, mà lại đo lường được hiệu quả tức thì. Qua phản hồi của người tham gia, DN có thể biết sản phẩm được đánh giá như thế nào để có hướng nghiên cứu, cải tiến nhằm đưa ra sản phẩm mới hoàn thiện hơn”.

 

Nội dung cuộc nghiên cứu của Regus, nhà cung cấp các giải pháp không gian làm việc hàng đầu thế giới, vừa được công bố cũng tương đồng với nhận định của các chuyên gia: có đến 62% DN sử dụng thành công mạng xã hội trong việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Trong đó, có 54% DN đã chủ động dành một phần ngân sách tiếp thị cho các hoạt động trên mạng xã hội. Điều đáng nói là có đến 77% DN tin rằng tính hữu dụng chính của mạng xã hội là khả năng kiểm soát và kết nối với các nhóm khách hàng.
Hệu quả kinh doanh từ công cụ này nhiều người đã thấy nhưng trên thực tế, DN nhỏ “nhạy” hơn và chịu đầu tư hơn các DN lớn. Kết quả khảo sát của Regus cũng cho thấy, các công ty nhỏ đã sử dụng một lượng tiền lớn hơn mức trung bình cho mạng xã hội. Có lẽ nhờ nỗ lực như vậy mà 44% các công ty nhỏ đã thành công trong việc thu hút thêm nhiều khách hàng mới so với mức 36% ở các công ty vừa, 28% ở các công ty lớn.
Chia sẻ tại hội thảo về tiếp thị trực tuyến gần đây, ông Christopher Trần Hữu Luật, Giám đốc Điều hành Admax Network Việt Nam, cũng công nhận đây là tình hình chung và không chỉ diễn ra ở Việt Nam, mà ngay cả ở các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines cũng thế.
Với gần bảy năm làm việc trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, ông Luật đánh giá: “DN nhỏ ít kinh phí hơn nên thường tìm kiếm các giải pháp kinh doanh ít tốn kém hơn. Và tiếp thị trực tuyến, cụ thể là các mạng xã hội, đang được xem là hình thức đầu tư tốn ít kinh phí nhất nên được hầu hết cộng đồng DN nhỏ quan tâm”.


Ông William Willems, Phó chủ tịch phụ trách khu vực Đông Nam Á, Úc và New Zealand của Regus, khẳng định: “Mạng xã hội cuối cùng đã trở thành một công cụ kinh doanh chính. Mặc dù vẫn còn những lời chỉ trích và những người không tin mạng xã hội sẽ là một giải pháp quan trọng để thu hút khách hàng cũng như đạt được các cơ hội làm ăn, nhưng một tỷ lệ lớn các công ty vẫn đang tích cực dành ngân sách tiếp thị đáng kể của mình để thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại”.

 

VĨNH KIM - H.NGA
Theo Doanh nhân Sài Gòn

Bình luận

Gửi bình luận

KingBee Digital Tin Tức - Sự Kiện Kinh doanh qua mạng xã hội tại Việt Nam